Mga Sintomas ng Sakit na Myoma

Tinatawag na myoma o uterine fibroid ang tumutubo na parang bukol sa loob o labas ng sinapupunan o matris). Hindi ito cancer. Sa ngayon, hindi malinaw ang dahilan nito subalit may impluwensiya ang estrogen at progesterone hormones sa paglaki nito.


Kalahati ng mayroong myoma ay hindi kakikitaan ng anumang sintomas. Kung may sintomas man, ito ay kadalasang hindi malala at hindi kailangang gamutin. Marami rin sa mga myoma ay lumiliit o nawawala nang mag-isa sa pagsapit ng menopause.


Maaaring maging sintomas ng myoma ang mga sumusunod:
  • Abnormal, malakas at matagal na regla. Bleeding at spotting sa pagitan ng mga menstrual period.
  • Anemia o kakulangan ng dugo dahil sa sobrang regla.
  • Masakit na tiyan, baywang o likod habang nagtatalik.
  • Madalas at hindi mapigilan na pag-ihi. Madalas na urinary tract infection o UTI.
  • Constipation
  • Hindi mabuntis
  • Problema sa panganganak katulad ng premature labor, miscarriage o abortion.


Maiging komunsulta sa doktor kung:
  • Masyadong malakas ang inyong regla
  • Kung biglang masakit ang inyong pagreregla
  • Kung madalas at masakit ang pag-ihi, may dugo sa ihi o walang kontrol ang pag-ihi
  • Kung humahaba at iregular ang inyong menstrual cycle
  • Kung sumasakit na ang inyong puson

Matapos ang pelvic exam, maaaring magpagawa ang inyong doktor ng pelvic ultrasound o kaya MRI kung kakailanganin.


Kapag malaki na ang myoma at malala na ang mga sintomas katulad ng hindi mabuntis, miscarriage, sobrang bleeding, pelvic pain, anemia, at iba pa, kailangan na itong alisin.


Kung maaari, ang bukol o myoma lamang ang aalisin. Ang tawag dito ay myomectomy. Ngunit kung minsan, dapat alisin din pati ang uterus kaya hysterectomy na ang gagawin. Huwag kayong matakot na ipatanggal ito kasama ang uterus lalo na kung tapos na ang panahon ng panganganak. Malaking ginhawa ang maidudulot ng pag-alis nito sa inyong pangkalahatang kalusugan at pagkilos.

13 comments:

Anonymous said...

thank you for knowing some info bout myoma...cguro nga kelangan ko ng magpacheck up sa doctor xe pag dumarating ang monthly menstruation ko sobrang lakas tsaka di ako mabuntis evrytime na nakikipagsex ako sa boyfriend ko...thank you and more power...

Anonymous said...

thank you po sa information nyo..
bukod po sa mga sintomas na yun ano pa po ba ang mga mararamdaman pag may mayoma..
thank you en more power

laurreen said...

thanks po sa info. nyo!!
ASK KO LANG PO ,,,,, masakit po Ang ibabaw ng tiyan ko,,,, txaka every nkikipag sex ako masakit din po ang balakang,tiyan at likod ko ???? at may deperensya po ako sa pag iihi dhil nung last visit ko sa sa doctor ko may UTI daw ako... nagugukuhan po ako. . . may posibility ba na may mayoma ako???

Anonymous said...

I GOT PREGNANT LAST YEAR , BUT UNFORTUNATELY 4 MONTHS NA SANA yung baby ko na miscarriage pa, after the force abortion the doctor told me na meron daw akong FIBROID or MYOMA so i was woried that might be cancerous pero hindi naman daw kaso nga lang until now malaki pa rin tyan ko that it look likes im still pregnant of 4 months, but dont feel anything like pain or abnormalities of my monthly period .. i would just like to know if i still have a chance to get pregnant again after all?

Fe Marie Daludado said...

Aug.2,2012 inoperahan po ako Daniel Sa myoma.. Sa kagustuhan ko po mag ka anak, nag pacheck up po ako Sa doc, malaki po ang tinamgal sakin.. Sa Japan ko po pinaopera.. Ngayon magaling na po ako.. At hnd na masakit ang Puson ko pag darating ang period ko....

olga deguzman said...

bgo po dumating ang mens ko nkakaranas na ako ng pagsakit ng puson at sa annal, and its getting worst pa pag dumating na, dati pagkatapos ng mens tpos nrin ang sakit bt this past few months, masakit parin khit 1 or 2 weeks after my period.

Anonymous said...

Panu po ba kung ang regla ko ay 3 linggong hindi tumitigil pero konti lang ang nalabas at kung minsan nasakit ung tagiliran ko ..myoma po ba tawag dun?

Anonymous said...

ask ko lng po kc sumasakit ang left part ng aking balakang and minsan po naramdaman ko na sumakit ang puson ko and sa ngayon po pabalik-balik ako sa banyo dahil sa parati akong naiihi at medyo masakit ang aking puwerta na parang malalaglag...sintomas po ba ito ng mayoma?..salamat po..

Anonymous said...

Ask ko lng po,3 days ng maskit ang puson ng derederecho.maskit din ang buong katawan ko na para akong lalagnatin.pag may mens po ako sumasakit din ang puson ko ng halos nd n ko makatayo.may lumalabas din po n white mens skin masyado marami s normal at medyo may amoy po.may mayoma n po b ako?

jean said...

Sagot sa lahat ng sakit:

Dami ako nararamdaman before. Sakit ng likod, mga litid ko sa leeg at litid ko sa ulo, name it... yung leeg ko internally parang may mga sugat. Ang aking lalamunan laging may plema...



Lahat ng ito may improvement na. Halos 3 months pa lang ako take ng food supplement na ito pero seem that after 6 months of taking, fully recovered ako sa sakit... Imagine, 10 years po ang back pain ko pero ni minsan hindi nawala ang back pains ko. With what I am taking right now, grabe. Super duper naman na effective ang food supplement and this covered lahat na ng sakit

Alzheimer Glaucoma Lupus
Anti-Aging Hematoma Lymphoma
Arthritis High Blood Menopausal
Asthma Hypertension Migraine
Cancer Impotency Obesity
Chronic bronchitis Insomnia
Cysts Kidney Stones Rheumatism
Depression Leukemia Stroke
Diabetes Liver Cirrhosis Tumor


Even HIV pede gamutin...


Basta kapag interesado kayo guys, Pm nyo ako or send lang ng email sa kin, je_bb@yahoo.com. I will assist you with this.

Pisces28 said...

hello po..isa din po ako sa my problema..Anung sakit po yung nakakarushes ung vigina at sobrang sakit sa puson at komokonek po sa tiyan..at ang mens po ay hindi normal..minsan marami minsan kaunti lng po..at may lumalabas po na white blood minsan..at ska po my tumutubo pong parang tagyawat....at minsan din po nagkakaron po ako nag pakakahilo..
sana po masagot yung tanung ko.
thanks :) God bless :)

alexah said...

Ngkamayuma aq dati wen i was 18yrs olds then 19 nbuntis at ngnganak aq..ng lalaki..right side ang ntabgal saken..n obaryo gawa ng mayuma..anu kaya un possible p bng magkaanak aq ng babae o puro lalaki na

Anonymous said...

before aq nanganak normal ang menstration ko but after ko nanganak nag iba. may ako nanganak december aq dnatnan i know normal un kc fully breastfeed ako. december aq dnatnan ok naman gang march pero ngaung april 1st week sobrang dmi ng mens ko after two weeks dnatnan.aq ng normal mens na paglbs ng dugo after 3weeks mens ult sobrang dmi ult myoma po b to??